Garden by the Bay

GARDENS BY THE BAY BIỂU TƯỢNG DU LỊCH SINGAPORE

Bạn có biết rằng khái niệm “Vịnh Singapore” không tồn tại vào những năm 1970? Khu vực xuất hiện cụm kiến trúc vịnh Marina ngày nay từng là biển, trước khi trở thành vùng đất trải dài dọc theo mũi phía nam của hòn đảo nhỏ. Số phận của địa điểm này sau đó đã thay đổi với dự án đầy tham vọng nhất của thành phố.

Gardens by the Bay biểu tượng du lịch Singapore

Khu vực Marina Square vào năm 1990. Ảnh ST

Kết quả là, khu vực này giờ đây tràn ngập các tòa nhà mang tính biểu tượng thách thức các ranh giới kiến trúc thông thường, kết hợp các đường cong ấn tượng và mô hình hình học với không gian mở và màu xanh lam. Chúng bao gồm Bảo tàng ArtScience lấy cảm hứng từ hoa sen cũng như các công trình kiến trúc độc đáo như Esplanade – Nhà hát trên Vịnh, Cầu Helix lấy cảm hứng từ DNA và đáng chú ý nhất là Gardens by the Bay.

Gardens by the Bay du lịch Singapore

Nhà hát Esplanade Theatres vào năm 2002. Ảnh ST

Bạn có biết rằng Gardens by the Bay đã truyền cảm hứng cho hành tinh hư cấu Xandar trong bộ phim Marvel nổi tiếng Guardians of the Galaxy không? Gardens by the Bay, được coi là chìa khóa để biến Singapore từ “Thành phố của Công viên và Cây cối” (Garden City) thành “Thành phố trong Vườn”, là một công trình nhân tạo với diện tích 101 ha kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc, kỹ thuật , và làm vườn.

Gardens by the Bay du lịch Singapore

Gardens by the Bay đang ở trong quá trình xây dựng vào năm 2010. Ảnh ST

Singapore không còn được biết đến với Cây muồng tím và hoa giấy huyền thoại, nhờ vào việc khai trương Gardens by the Bay. Nếu bạn đã quen thuộc với địa điểm này, câu chuyện hấp dẫn về khu vườn độc đáo được kể trong bài viết sau đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn mới mẻ.

<<Xem thêm>> Điều kiện đi du lịch Singapore 2023 nên đặc biệt lưu ý

HÌNH THÀNH

Tiến sĩ Kiat W. Tan, là nhà thực vật học, giám đốc dự án và hiện chính là Giám đốc điều hành của Gardens by the Bay, đã phát triển ý tưởng cho khu vườn nhân tạo. Ý tưởng tạo ra một khu vườn đẳng cấp thế giới ở vùng nhiệt đới trên vùng đất khai hoang ở phía nam khu tài chính của Singapore dường như là không thể vào thời điểm đó. Thật khó để tin rằng khu vực được chọn để làm vườn này từng là biển, sau đó là cát và đất sũng nước.

Gardens by the Bay

Tuy nhiên, trong 5 năm – từ năm 2007 đến khi chính thức khai trương vào năm 2012 – một nhóm gồm các kiến trúc sư, kỹ sư từ hai công ty của Anh và các chuyên gia cảnh quan liên ngành đã biến đổi thành công một khu vực cằn cỗi bằng cách kết hợp hệ thống thoát nước và điện thành một không gian xanh tươi với hơn 1 triệu cây xanh. Có thể thấy rất nhiều loại cây từ mọi châu lục ở tại khu vườn này, nhưng ngoại trừ Nam Cực.

Ngoài những loại cây nhiệt đới quen thuộc, khu vườn còn có những loại cây chỉ có thể tìm thấy ở vùng khí hậu Địa Trung Hải hay châu Phi khô cằn như xương rồng, cây chà là, cây bao báp. và đặc biệt là cây ô liu. Có một lý do tại sao cây ô liu không phát triển ở vùng nhiệt đới.

Các loài bản địa Địa Trung Hải phát triển mạnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng cần nhiệt độ mát hơn để ra hoa và kết trái. Khi một cây ô liu ở vùng xích đạo của Singapore, ước tính hơn 1000 năm tuổi, ra hoa thành công vào năm 2015, đó là một minh chứng cho thành tựu kỹ thuật và chuyên nghiệp trong lĩnh vực làm vườn.

Gardens by the Bay

Ngoài ra, các cấu trúc cây lớn hơn so với thực tế: Supertrees, cây nhân tạo cao chót vót cao tới 16 tầng và hai nhà kính làm mát, Flower Dome và Cloud Forest – cả hai đều minh chứng cho câu nói “Không gì là không thể”.

Ngoài việc được thiết kế bậc nhất để thu hút trí tưởng tượng của công chúng, phần lớn các cấu trúc được xây dựng một cách sáng tạo để thân thiện với môi trường về mặt sử dụng nước và năng lượng.

<<Xem thêm>> Trải nghiệm vòng quay Singapore Flyer lớn nhất Châu Á

BIỂU TƯỢNG THỨ HAI CỦA SINGAPORE

Những tán cây hình phễu, những cành thép đặt trên những thân cây bằng thép và bê tông cao từ 25 đến 50 mét, chào đón mọi du khách đến Gardens by the Bay. Supertree Grove, bí ẩn và tuyệt vời, luôn gợi ra những lời bình luận, suy đoán và kinh ngạc trước sự hùng vĩ của nó.

Quy mô của khu rừng được lấy cảm hứng từ cả thiên nhiên và tiểu thuyết. Một trong số đó là hình ảnh của những cây bạch đàn Karri hùng vĩ cao tới 80 mét ở Tây Nam Australia, cũng như khu rừng thần kỳ trong bộ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Công chúa Mononoke’ của Studio Ghibli.

Supertree Grove của Garden phục vụ một mục đích quan trọng. Chúng đóng vai trò là bộ lọc không khí cho hai nhà kính, tương tự như chức năng sinh thái của cây thật và các tế bào quang điện mặt trời được gắn vào tán cây để thu năng lượng mặt trời.

Những cái cây đã phát triển thành ‘khu vườn thẳng đứng’, với 159.000 loại thực vật phụ sinh khác nhau – hoa lan, dương xỉ, dứa cảnh và dây leo – mọc trên giàn được lắp trên thân cây. Phần lớn khách du lịch không biết rằng Supertree cũng đóng vai trò là ống xả.

Nó trục xuất khói không độc hại phát ra từ việc đốt chất thải thực vật từ Gardens by the Bay và các khu vực khác của Singapore, sau đó được chuyển đổi thành nhiên liệu.

Gardens by the Bay

Vào buổi tối, những cây nhân tạo tiếp tục thực hiện đa nhiệm vụ bằng cách trình diễn ánh sáng và âm thanh của riêng chúng, sử dụng ánh sáng và âm nhạc liên tiếp đầy màu sắc để xua tan bóng tối và mang đến nhiều hoạt động giải trí.

Những người thích ngắm cảnh từ trên không sẽ thấy điều này thú vị. Mang theo đồ ăn nhẹ cho một buổi tối dã ngoại khó quên. Không có gì ngạc nhiên khi Supertrees đã trở thành biểu tượng mới của Singapore trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, vì chúng là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên, nghệ thuật và công nghệ.

NHÀ KÍNH GARDENS BY THE BAY

Tầm nhìn ban đầu của Tiến sĩ Tan về Gardens by the Bay bao gồm các nhà kính được làm mát để giới thiệu các loài thực vật không có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là những nhà kính thông thường mà là hai mái vòm bằng kính khổng lồ.

Flower Dome trên thực tế là nhà kính bằng kính lớn nhất thế giới, được xác nhận bởi Kỷ lục Guinness Thế giới năm 2015. Bên trong rộng đến mức, mặc dù có rất nhiều người vào mỗi ngày, nhưng bạn không bao giờ cảm thấy đông đúc.

Các kiến trúc sư đã thiết kế một nhà kính không chỉ tiên tiến về mặt kỹ thuật mà còn mang tính thẩm mỹ, bền vững với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Cả hai mái vòm được tạo thành từ gần 6.000 tấm kính hiện đại, cho phép 66% ánh sáng bên ngoài và 33% nhiệt bên ngoài.

Mái vòm được bảo vệ và ổn định bằng hệ thống lưới thép và khung vòm. Việc không có cột đảm bảo rằng cây không đổ bóng và chúng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất có thể.

Giờ đây, bạn có thể khám phá hệ thực vật phong phú, leo lên sườn núi nhân tạo cao 35 mét phủ đầy cây cối từ vùng núi nhiệt đới và cảm nhận làn sương mù từ thác nước trong nhà cao nhất thế giới.

Với nhiệt độ dao động trong khoảng 23 đến 25 độ C, đây là nơi lý tưởng để du khách đến du lịch Singapore trốn cái nóng vùng nhiệt đới.

Gardens by the Bay

Nhà kính Gardens by the Bay. Ảnh ST

Khả năng kiểm soát nhiệt độ thời tiết của mái vòm mang lại nhiều lợi ích khác. Nhiều loài thực vật chỉ có thể nở hoa mỗi năm một lần trong môi trường sống tự nhiên của chúng giờ đây có thể nở hoa quanh năm ở vùng nhiệt đới Singapore.

Nhiệt độ ban ngày dao động từ 12 đến 24 độ C, rất lý tưởng cho một số loại cây vốn chỉ có vào mùa xuân trong môi trường tự nhiên, nay được kích thích ra hoa thường xuyên hơn. Ngay cả những loài hoa ôn đới, chẳng hạn như hoa tulip, hoa anh đào, thược dược và hoa trà vốn rất khó tìm vì chúng cần không khí lạnh để nở hoa, cũng đang nở rộ.

Hàng năm, người dân Singapore được chiêm ngưỡng một biển hoa lung linh tuyệt vời tại Flower Dome nhờ công nghệ làm mát trong nhà kính cũng như chuyên môn và sự tận tâm của những người làm vườn.

Gardens by the Bay là một khái niệm kỳ lạ. Trong thực tế, còn có nơi nào mà bạn có thể thư giãn trong nhà kính làm mát lớn nhất thế giới hay tận hưởng sương mù mà không cần rời khỏi biên giới của hòn đảo không? Có nơi nào mà người dân Singapore và khách du lịch có thể tiếp cận gần gũi với bộ sưu tập thực vật có một không hai từ mọi nơi trên thế giới?

Gardens by the Bay vươn lên từ vùng đất khai hoang cằn cỗi để trở thành một trong những kỳ quan kỹ thuật và làm vườn được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới chỉ trong vòng 5 năm. Đó là một hành trình dài đầy những thách thức dường như không thể vượt qua đối với đội ngũ đã xây dựng nên nó.

Một cây ô liu đã sống hơn 1000 năm nay có cơ hội sống yên bình trong một ngôi nhà mới ở vùng nhiệt đới. Tất cả bắt đầu với trí tưởng tượng, tiếp theo là sự chăm chỉ, kiên trì và một niềm tin mạnh mẽ không thể phá vỡ.

Bài viết trên đây dulichsingapore1.com đã giới thiệu bạn về Gardens by the Bay với những thông tin đầy đủ nhất. Hy vọng đây sẽ là điểm đến của bạn khi đi du lịch Singapore.

<<Xem thêm>> Tour du lịch Singapore Tết 2023